ผักชี…สมุนไพรไทย ประโยชน์และความเสี่ยงต่อสุขภาพ

ผักชีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
การบริโภคอาหารจากพืชทุกชนิดช่วยลดความเสี่ยงของสภาวะสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต โดยมีงานวิจัยหลายฉบับชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารจากพืชมากขึ้น เช่น การรับประทานผักชีก็อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมสุขภาพผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรง ทั้งยังเพิ่มพลังงาน และลดน้ำหนักร่างกายโดยรวม

 

ความเสี่ยงของสมุนไพรใบจิ๋ว
ในอีกด้านหนึ่งของเรื่องความปลอดภัยอาหาร ผักชีจัดเป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง และเนื่องจากสมุนไพรดังกล่าวมักใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องเทศต่างๆ จึงเป็นเรื่องยากมากในการตรวจสอบ โดย Sherry Coleman Collins นักโภชนาการท่านหนึ่งได้กล่าวว่า “ผักชีอยู่ในตระกูลเครื่องเทศที่ประกอบไปด้วยเมล็ดยี่หร่า เฟนเนล และเซเลอรี่ ซึ่งสารผสมอาหารทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอาการแพ้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” ดังนั้น ผู้ที่มีแนวโน้มแพ้สารก่อภูมิแพ้ดังกล่าวก็ควรระวังเรื่องนี้ไว้ด้วย

 

จะเห็นได้ว่าทั้งประโยชน์และความเสี่ยงทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับอาหารในองค์รวมหรือรูปแบบการกินโดยรวมซึ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันโรคและเสริมสร้างการมีสุขภาพที่ดี และจะดียิ่งขึ้นหากกินอาหารที่มีความหลากหลายมากกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่อาหารแต่ละชนิด เพราะการกินอาหารที่หลากหลายจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี

 

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com