ISO 22716

ISO 22716

Good Manufacturing Practices (GMP) Awareness Training for Cosmetic Industry

ระบบจัดการด้านสุขลักษณะที่ดีในการผลิตเครื่องสำอาง


 

ภายในวันที่  11 กรกฎาคม 2556 ระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป (EC) No 1223/2009 กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ต้องการจำหน่ายภายในสหภาพยุโรป จะต้องผลิตตามระบบจัดการสุขลักษณะที่ดีในการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (GMP for Cosmetics) โดยผู้ผลิตเครื่องสำอางควรเตรียมความพร้อม สำหรับระเบียบข้อบังคับใหม่นี้เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียโอกาสด้านการค้า

วิธีการหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP for Cosmetic คือการใช้มาตรฐานสากล ISO 22716:2007 ซึ่งแนะนำแนวทางการจัดการระบบการจัดเก็บเอกสาร, การควบคุมการผลิต, การควบคุมการจัดเก็บ และการขนส่งของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมถึงแนวทางในการจัดการกับปัจจัยต่างๆ ที่สามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

 

Cosmetic Standards

GMP - Cosmetic


 

ตามนโยบายที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2535-2539) ได้กำหนดให้มีการจัด ทำหลักเกณฑ์ที่ดี ในการผลิตเครื่องสำอาง (Good Manufacturing Practice : GMP) เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อพัฒนาคุณภาพของเครื่องสำอาง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) ยังคงสนับสนุนการพัฒนาการผลิตเครื่องสำอางในประเทศต่อไป โดยมุ่งพัฒนาสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง ทั้งที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ รวมทั้งโรงงานขนาดเล็ก และอุตสาหกรรมในครัวเรือน

 

GMP - ASEAN Cosmetic


 

ผู้ผลิตเครื่องสำอางไทยที่ต้องการขยายตลาดสู่ตลาดอาเซียน ต้องเข้าสู่มาตรฐาน ‘ASEAN GMP’ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศ เรื่องการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางของอาเซียนประกาศ ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2549 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2551 ใช้แทนระบบ GMP เป็นการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างอาเซียน ที่กำหนดใช้หลักเกณฑ์วิธีการผลิตที่ดีสำหรับเครื่องสำอางให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ระบบมาตรฐานคุณภาพทุกระบบมีพื้นฐานมาจาก  ISO 9000 ดังนั้นมาตรฐาน “หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางของอาเซียน” ASEAN GMP เช่นเดียวกันคือ สอดคล้องกับระบบบริหารงานคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 รวมถึง THAI GMP

 

ข้อกำหนด  GMP ASEAN Cosmetic  จะครอบคลุม


 

1. INTRODUCTION บทนำ

2. PERSONNEL บุคลากร

3. PERMISES สถานที่ผลิต

4. EQUIPMENT อุปกรณ์เครื่องมือ

5. SANITATION AND  HYGIENE สุขลักษณะและสุขอนามัย

6. PRODUCTION การดำเนินการผลิต

7. QUALITY CONTROL การควบคุมคุณภาพ

8. DOCUMENTATION เอกสาร

9. INTERNAL AUDITS การตรวจสอบภายใน

10. STORAGE การเก็บ

11. CONTROL MANUFACTURING AND ANALYSIS ผู้ผลิตและผู้วิเคราะห์ที่เป็นสัญญา

12. COMPLAINTS เรื่องร้องเรียน

13. PRODUCT RECALLS การเรียกคืน

14. GLOSSARY คำศัพท์เทคนิค