ISO 14001

ISO 14001   ENVIRONMENTAL MANAGEMENT SYSTEMS


 

    ISO 14001 เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยระบบบริหารสิ่งแวดล้อมที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่นิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย ซึ่งโดยหลักการของ ISO 14001 คือ การปรับปรุงที่ต่อเนื่องกันไป เริ่มจากการวางระบบการจัดการและการกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ไปสู่การใช้ระบบการจัดการ การตรวจสอบประสิทธิผลของระบบและแก้ไขจุดบกพร่อง จากผลของการพัฒนานี้ทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดีทั้งในเชิงพานิชและสังคม

 

ISO 14001 เหมาะสมกับใครบ้าง?


 

    ระบบมาตรฐาน ISO 14001 นี้เหมาะสมกับองค์กรทุกประเภท และทุกภาพธุรกิจ  และรวมไปถึงองค์กรทุกขนาด ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการปรับปรุงสมรรถนะในการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ได้จากการดำเนินการตามมาตรฐานนี้

 

การนำ ISO 14001 ไปใช้จะเกิดประโยชน์กับองค์กร ดังนี


 

- ลดต้นทุนการผลิต การนำ ISO 14001 ไปปฏิบัติทำให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเกิดผลกระทบต่อน้อยที่สุด ช่วยให้ต้นทุนการแก้    ปัญหาสิ่งแวดล้อมลดลง

- ลดของเสียที่จะเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตให้เหลือน้อยที่สุด

- มีแผนรองรับสำหรับการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ป้องกันและบรรเทาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจเกิดขึ้นจาก สถานการณ์ดังกล่าว

- ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับสิ่งแวดล้อมรวมทั้งค่าฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

- เกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับองค์กร องค์กรที่มีการนำระบบ ISO 14001 ไปใช้จะเป็นที่ยอมรับของสังคม เพราะได้ทำประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมและองค์กรเอง     

- เกิดการพัฒนาปรับปรุงสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

-  เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ การค้าภายในประเทศ มีแนวโน้มว่าการซื้อขายจะใช้ประเด็นการจัดการสิ่งแวดล้อมแวอม


       ISO14001 มาเป็นเงื่อนไขหรือสิทธิพิเศษเช่นเดียวกับ ISO 9001 ที่มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ขายที่มีใบรับรอง ISO 9001 เมื่อพิจารณา ISO14001 แล้วยิ่งจะมีความจำเป็นเร่งด่วนมากกว่า เพราะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม