พอลิฟีนอล…โภชนเภสัชเพื่อสุขภาพและความงาม

สารพอลิฟีนอล คือ สารประกอบที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ มีโมเลกุลขนาดเล็ก พบในผักและผลไม้ โดยส่วนมากพืชจะใช้สารประกอบนี้เพื่อป้องกันรังสี UV และป้องกันการทำลายของไวรัสและเชื้อรา สารพอลิฟีนอลมีสีสันและรสชาติที่น่าดึงดูดจึงเป็นเหตุผลสำคัญในการล่อสัตว์และนกที่ชอบมากัดกินผลเบอร์รีเหล่านี้

สารพอลิฟีนอลพบได้ที่ใด?
ในผลไม้มากมายหลายชนิดมีสารพอลิฟีนอลเป็นองค์ประกอบ อาทิ บลูเบอร์รี สตรอวเบอร์รี ราสเบอร์รี ผลไม้ตระกูลส้ม องุ่นดำ เชอร์รี แอปเปิ้ล ลูกพลัม แบล็คเบอร์รี เรดเคอร์แรนท์ และแบล็คเคอแรนท์ ปริมาณสารพอลิฟีนอลที่พบยังมีปริมาณที่แตกต่างกันทั้งในผัก ชา กาแฟ ดาร์กช็อกโกแลต ถั่ว และธัญพืช

ผลเบอร์รีที่ได้รับการคัดสรรและปริมาณสารพอลิฟีนอลที่พบมากที่สุด
เรดเคอร์แรนท์และแบล็คเคอแรนท์ถือเป็นแหล่งผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของสารพอลิฟีนอลซึ่งมีองค์ประกอบแตกต่างกันมากกว่าเบอร์รีชนิดอื่นๆ นักวิจัยจากบริษัทเดนมาร์กแห่งหนึ่งได้ค้นพบสารพอลิฟีนอลที่มีความพิเศษไม่เหมือนใครในเรดเคอร์แรนท์และแบล็คเคอแรนท์ และได้รับการยอมรับให้เป็นนวัตกรรมสารประกอบเบอร์รีที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ

จากการศึกษาวิจัยนานหลายปีก็สามารถคัดเลือกสายพันธุ์เรดเคอร์แรนท์และแบล็คเคอแรนท์ชนิดพิเศษซึ่งมีปริมาณสารพอลิฟีนอลสูงมาก และได้รับการพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร โดยมีความเข้มข้นของเรดเคอร์แรนท์และแบล็คเคอแรนท์จากสายพันธุ์ชนิดพิเศษซึ่งมีสารประกอบเบอร์รีที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ และปริมาณสารพอลิฟีนอลที่มีความเข้มข้นสูงมาก

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com