ทำไมต้องรู้เรื่อง ISO 45001 ตอนที่ 1

เรายังคงให้ความสนใจกับมาตรฐาน ISO 45001 ซึ่งสามารถช่วยให้องค์กรลดหรือป้องกันการสูญเสียจากอุบัติเหตุหรือโรคที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานได้

คริสเตียน เกลเซล และชาร์ลส์ คอร์รี กล่าวกับผู้สื่อข่าววารสารไอเอสโอโฟกัสว่ามาตรฐานใหม่จะทำให้เรามีความปลอดภัยได้อย่างไร ไม่ว่าเราจะเป็นลูกจ้าง ผู้จัดการ หรือเจ้าของธุรกิจ เราสามารถแบ่งปันเป้าหมายร่วมกันได้ ผลิตผลที่ได้รับการปรับปรุงนั้นมาจากที่ผู้ปฏิบัติงานมีความโปร่งใสในการทำงานและสร้างความเชื่อถือในการปฏิบัติงานรวมทั้งซัพพลายเชน การปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบจึงกลายเป็นชื่อเสียงและแบรนด์ที่ทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

ISO 45001 เป็นมาตรฐานใหม่ของไอเอสโอด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่กลายเป็นหนึ่งในมาตรฐานที่ทั่วโลกต่างรอคอยอย่างใจจดใจจ่อมากที่สุด ซึ่งได้มีการปรับปรุงระดับความปลอดภัยของสถานที่ทำงานเป็นอย่างมาก การที่องค์กรจะมีการก้าวไปสู่พัฒนาที่ล้ำหน้ากว่านั้น มาตรฐาน ISO 45001 จึ่งเป็นมาตรฐานที่เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของแนวปฏิบัติสำหรับธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาด ในโอกาสนี้ วารสารไอเอสโอโฟกัสได้สัมภาษณ์คริสเตียน เกลเซล ผู้ประสานกลุ่มงานที่ได้พัฒนามาตรฐานใหม่ และชาร์ลส์ คอร์รี เลขานุการของคณะกรรมการโครงการของไอเอสโอ ISO/PC 283 ดังต่อไปนี้

ถาม: ISO 45001 คืออะไร?

ตอบ: ISO 45001 เป็นสิ่งที่แสดงถึงระดับความก้าวหน้าและเป็นมาตรฐานสากลฉบับแรกที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านความปลอดภัยและสุขภาพในการทำงาน

ISO 45001- Occupational health and safety management systems – Requirements with guidance for use ให้กรอบการทำงานที่ชัดเจนสำหรับองค์กรที่ต้องการปรับปรุงสมรรถนะด้านชีวอนามัยและความปลอดภัย

จากการชี้นำในระดับบริหาร มาตรฐานนั้นมีเป้าหมายในการจัดเตรียมสถานที่ทำงานที่ดีต่อสุขภายและมีความปลอดภัยสำหรับลูกจ้างและผู้ที่มาเยี่ยมชม และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความเจ็บป่วย การบาดเจ็บ และในกรณีที่อาจเกิดการเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความเจ็บป่วย การบาดเจ็บ และในกรณีที่อาจเกิดการเสียชีวิตได้ด้วยการบรรเทาผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ในด้านการรับรู้ทั้งทางร่างกาย จิตใจ ซึ่งมาตรฐาน ISO 45001 ครอบคลุมเรื่องเหล่านี้ด้วย ซึ่งองค์กรจำเป็นต้องทบทวนวิธีปฏิบัติในการทำงานเพื่อเตรียมปรับเปลี่ยนจาก OHSAS 18001 ไปเป็น ISO 45001

ถาม : ความแตกต่างระหว่าง OHSAS และ ISO 45001 คืออะไร?

ตอบ: มีความแตกต่างหลยอย่างระหว่าง OHSAS 18001 และ ISO 45001 แต่ความแตกต่างหลักคือ ISO 45001 เน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจขององค์กร ในขณะที่ OHSAS 18001 เน้นที่การจัดการอันตรายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและประเด็นภายในอื่นๆ แต่มาตรฐานทั้งสองยังแตกต่างกันในอีกหลายด้าน ดังต่อไปนี้

- ISO 45001 อยู่บนพื้นฐานของกระบวนการ ในขณะที่ OHSAS 18001 อยู่บนพื้นฐานของคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงาน

- ISO 45001 มีความเป็นพลวัตรในทุกข้อกำหนดในขณะที่ OHSAS 18001 ไม่ใช่

- ISO 45001 พิจารณาทั้งโอกาสและความเสี่ยง ในขณะที่ OHSAS 18001 จัดการความเสี่ยงโดยเฉพาะ

- ISO 45001 รวมถึงมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในขณะที่ OHSAS 18001 ไม่ใช่

ประเด็นเหล่านี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในเรื่องการจัดการด้านความปลอดภัยและสุขภาพ ซึ่งอาชีวอนามัยและความปลอดภัยไม่ได้ถูกมองอย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป แต่จะต้องถูกมองในมุมของการปฏิบัติงานขององค์กรอย่างยั่งยืนด้วย แม้ว่าสองมาตรฐานดังกล่าวจะแตกต่างกันในแนวทาง แต่ระบบการจัดการที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ก็มีความสอดคล้องกับ OHSAS 18001 ในรูปแบบที่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือถ่ายโอนไปสู่ ISO 45001 ได้ง่ายขึ้น

ถาม : ถ้าเพิ่งได้รับการรับรองตาม OHSAS 18001 แล้วจะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับ ISO 45001 ได้อย่างไร?

ตอบ : มีหลายขั้นตอนที่ต้องเตรียมการให้ดี ก่อนที่จะทำระบบใหม่ สามารถปฏิบัติตามลำดับต่อไปนี้เพื่อให้เข้ารูปเข้ารอยได้ง่ายขึ้น

1.ทำการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (เช่น ใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กรที่สามารถมีผลกระทบต่อกิจกรรมขององค์กร) รวมทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจขององค์กร แล้วถามตัวเองว่าเสี่ยงเหล่านั้นจะได้รับการควบคุมโดยระบบบริหารจัดการได้อย่างไร

2.กำหนดขอบข่ายของระบบไปพร้อมๆ กับการพิจารณาว่าอะไรคือระบบการบริหารจัดการที่ต้องกำหนดขึ้นมาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

3.ใช้ข้อมูลดังกล่าวในการกำหนดกระบวนการ การประเมินความเสี่ยงขององค์กร และที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดชี้วัด (KPIs) สำหรับกระบวนการเหล่านั้น

ยังมีคำถามที่น่าสนใจอีก 3 คำถามเกี่ยวกับการนำ ISO 45001 ไปใช้โปรดติดตามในตอนต่อไปซึ่งเป็นตอนจบค่ะ

 ขอขอบคุณ ที่มา : www.masciinnoversity.com