สุขภาพดี… เริ่มต้นด้วยฉลาก

ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าและบริการจากยี่ห้อ (แบรนด์) โดยไม่สนใจที่จะอ่านฉลากเล็กๆ ที่ติดอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์ (สินค้าและบริการ) หรือบรรจุภัณฑ์ ทำให้พลาดโอกาสในการรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่สามารถใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ

ฉลากที่ติดบนตัวผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ ส่วนมากจะสื่อสารให้ผู้บริโภคทราบข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและโภชนาการ โดยการติดฉลากด้านสิ่งแวดล้อมจะมีหลักเกณฑ์ตาม ISO 14020 ซึ่งจะกำหนดหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาและการใช้ฉลากสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตอาจติดฉลากสิ่งแวดล้อมเองหรืออาจให้หน่วยงานกลางอื่นรับรองก่อนติดฉลากเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่า สินค้าและบริการนั้นๆ มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ตัวอย่างข้อมูลที่ติดบนฉลากหรืออาจแสดงเป็นสัญลักษณ์ที่พบเจอบ่อยๆ เช่น สามารถย่อยสลายได้ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สามารถแปรสภาพใช้ใหม่ได้ (Recyclable) ลดการใช้น้ำ (Reduced Water Consumption) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly) ผลิตจากสารธรรมชาติ ฯลฯ

ฉลากโภชนาการเป็นอีกฉลากหนึ่งที่มีความสำคัญต่อผู้บริโภค การอ่านข้อมูลบนฉลากโภชนาการจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมตรงตามภาวะโภชนาการ สามารถเปรียบเทียบเพื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อที่ให้ประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด การระบุรายละเอียดของชนิดและปริมาณสารอาหารที่มีในอาหารจะต้องระบุตามรูปแบบเงื่อนไขที่กำหนดโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข การปลอมแปลงฉลากโภชนาการถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com