เทรนด์เครื่องดื่มปีนี้…กัญชา มาแรง ติดอันดับทุกชาร์ต

นวัตกรรมกำลังเกิดขึ้นในทุกส่วนของอุตสาหกรรม และในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มนั้น นวัตกรรมเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของผู้คนมากกว่าที่เราคาดไม่ถึง การพยากรณ์ไปข้างหน้าเป็นการยากที่จะทราบว่ามีอะไรอยู่ แต่นี่คือแนวโน้มที่เราคาดหวังว่าจะมีบทบาทสำคัญในตลาดเครื่องดื่มในปี 2562

  1. Personalized Functionality

ผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสนใจดื่มเครื่องดื่มเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น จากวัตถุดิบใหม่ๆ เช่น ขมิ้น ผงถ่าน ชาเขียวมัทฉะ สารเมลาโทนิน และว่านหางจระเข้ ที่เติมลงในเครื่องดื่ม ส่วนผสมเหล่านี้จะถูกเติมเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ เช่น วิตามิน และอาหารเสริม เพื่อให้ผู้บริโภครับประทานได้ง่ายขึ้นและได้รับประโยชน์จากความสะดวกสบายและเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ

  1. Plant-based, Non-dairy Beverages

ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งมีวิถีดำเนินชีวิตแบบที่เรียกว่า Flexitarian คือรับประทานมังสวิรัติแต่รับประทานเนื้อสัตว์ เช่น ปลา หรือ นม เป็นบางครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็เพิ่มปริมาณการรับประทานผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากพืชมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว มีความรับรู้ว่าผลิตภัณฑ์จากพืชทำให้มีสุขภาพที่ดีกว่า

  1. Cannabinoid Beverages

Cannabidiol (CBD) เป็น Phytocannabinoid ค้นพบในปี 2483 เป็นหนึ่งใน Cannabinoids จำนวน 133 ชนิด ที่ระบุในพืชกัญชาคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 40 ของสารสกัด ในปี 2561 วิจัยทางคลินิกเบื้องต้นพบประโยชน์ของสารสกัดกัญชาในเรื่อง ลดความวิตกกังวล เพิ่มการเรียนรู้ ลดความผิดปกติของการเคลื่อนไหวและลดความเจ็บปวด

  1. Nootropic Drinks

คำว่า “Nootropics” ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในปี 2515 โดยนักเคมีและนักจิตวิทยาชาวโรมาเนีย Corneliu E. Giurgea Nootropics หมายถึงยาอาหารเสริมและสารอื่นๆ ที่ช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบสมองในด้านความรู้ความเข้าใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริหารจัดการ หน่วยความจำ ความคิดสร้างสรรค์หรือแรงจูงใจ

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com