เทรนด์ของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในยุค 4G

โลกยุค 4G ในปัจจุบัน มีนวัตกรรมอาหารที่เปลี่ยนไป เพราะความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในยุคดิจิทัลนี้ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารแปลกใหม่จะเกิดขึ้นอีกมาก อันเป็นการเริ่มต้นก้าวเข้าสู่โลกอนาคต ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจเครื่องดื่มที่จะมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์การตลาดเครื่องดื่มยุคใหม่ที่มีนวัตกรรมการผลิตเป็นตัวขับเคลื่อน ผู้ผลิตจำเป็นต้องมีการปรับสูตรผลิตภัณฑ์ โดยพิจารณาจากเทรนด์หรือแนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มของคนในยุคนี้ เมื่อวิเคราะห์ค่านิยมการบริโภคเครื่องดื่มของผู้คนยุคใหม่นี้ สามารถคาดการณ์ถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่จะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงทศวรรษนี้

 

  1. เครื่องดื่มโปรตีน

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมโปรตีนไอโซเลทสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย หรือเครื่องดื่มผสมโปรตีนจากพืช ถือเป็นเทรนด์สำคัญในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถทดแทนผลิตภัณฑ์นมและส่วนผสมที่ไม่พึงประสงค์ได้ เครื่องดื่มโปรตีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

  1. เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและสมอง

ศัพท์เทคนิคสำหรับเรียกเทรนด์เครื่องดื่มเพื่อบำรุงสมองและสุขภาพในยุโรป เรียกว่า Nootropics ซึ่งจริงๆ แล้วผู้บริโภคมีความคุ้นชินกับ Functional drinks ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมาสักระยะหนึ่งแล้ว เช่น กาแฟผสมโสม สมุนไพร หรือรากพืชสกัด ใช้การสกัดครีมผสมในกาแฟจากอัลมอนด์ ถั่วเหลือง น้ำนมถั่วดาวอินคา น้ำดื่มว่านหางจระเข้ เครื่องดื่มหญ้าหวาน น้ำเชอรี่ น้ำผึ้งมะนาว เป็นต้น ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของผู้บริโภค นอกจากนี้ เทรนด์ที่กำลังมาแรง คือ เครื่องดื่มให้ความผ่อนคลาย หรือแม้กระทั่งหลับสบาย เช่น เครื่องดื่มจากพืชที่มีสารเซราโทนิน (Seratonin) หรือเมลาโทนิน (Melatonin) เป็นต้น

 

  1. เครื่องดื่มสมุนไพรท้องถิ่นของแต่ละประเทศ

วัตถุดิบจำพวกสมุนไพรที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเทศต่างๆ มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากแปลกใหม่ รสชาติอร่อย และช่วยส่งเสริมสุขภาพ โดยมีข้อมูลระบุว่าระหว่างปี 2556-2560 เครื่องดื่มสมุนไพรจะมีการตลาดเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 20 เช่น น้ำอัญชัน น้ำขิง น้ำกระวาน เป็นต้น

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com