การตรวจสอบในไลน์การผลิต

การตรวจสอบในไลน์การผลิตเป็นการทวนสอบเพื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนขั้นตอนการทำงานในองค์กร โดยการตรวจสอบแบ่งออกเป็นการตรวจสอบในเชิงกายภาพ ตั้งแต่การใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ของทางร่างกาย (Organoleptic or Sensory test) ไปจนถึงการใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ มาร่วมทดสอบ

เรามาทำความรู้จักวิธีการทดสอบผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ที่โรงงานผลิตอาหารส่วนใหญ่ได้นำไปใช้ โดยเริ่มตั้งแต่

1. การตรวจสอบด้วยประสาทสัมผัส (Organoleptic or Sensory Test) คือ การตรวจสอบโดยอาศัยประสาทสัมผัสของมนุษย์ ซึ่งการตรวจสอบด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นผู้ทดสอบ เนื่องจากเป็นการตัดสินใจโดยตัวบุคคลเท่านั้น

2. การตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือ (Instrumental Analysis) คือ การตรวจสอบเพื่อยืนยันค่าต่างๆ ในอาหารโดยใช้เครื่องมือวัด หรืออุปกรณ์ต่างๆ เป็นตัวรายงานผล โดยขอยกตัวอย่างเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีใช้กันทั่วไปจนถึงเครื่องมือสำคัญที่สามารถวิเคราะห์ และแสดงผลได้โดยละเอียด

ในความเป็นจริงแม้องค์กรจะใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ หรือมีความละเอียดมากน้อยเพียงใด แต่หากยังขาดการวางแผนการสุ่มตัวอย่างในไลน์ผลิตที่มีประสิทธิภาพ ผลการตรวจสอบหรือทดสอบนั้นอาจจะไม่ได้เป็นตัวแทนที่ดีสำหรับการยืนยันด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบนั้นๆ

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com