การควบคุมคุณภาพอากาศในโรงงานผลิตอาหาร

เมื่อพิจารณาถึงเรื่องคุณภาพอากาศภายในโรงงานผลิต สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกก็คือการประเมินด้านคุณภาพ โดยทั่วไปมี 2 แนวทางที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุด นั่นก็คือ การตรวจประเมินโดยใช้ระบบการตกตะกอน และระบบการวัดและควบคุมฝุ่นละอองลอยในอากาศ

 

ระบบการตกตะกอนใช้สำหรับการตกตะกอนอนุภาคอากาศตามธรรมชาติในช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยวางจานเพาะเชื้อทั้งชนิดอาหารแข็งและอาหารเหลวที่ประกอบด้วยสารอาหารซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์เป้าหมาย (เช่น ยีสต์ รา แบคทีเรีย) ไว้ในบริเวณภายในโรงงานผลิต ทั้งนี้ อนุภาคของอากาศจะตกลงบนจานอาหารเลี้ยงเชื้อเองตามธรรมชาติของแรงโน้มถ่วง

 

อีกระบบคือการวัดและควบคุมฝุ่นละอองลอยในอากาศซึ่งมีความแม่นยำในการตรวจประเมินคุณภาพอากาศได้ดีกว่าแบบแรก แต่จำเป็นต้องซื้อหรือเช่าอุปกรณ์เครื่องมือที่เฉพาะทาง โดยการทำงานของระบบดังกล่าวจะมีเครื่องมือการเก็บตัวอย่างซึ่งใช้แรงดันเจ็ทหรือแรงดูดในการเก็บตัวอย่างอากาศด้วยอัตราเร็วหนึ่งตามปริมาตรที่ต้องการ อากาศที่เก็บเข้ามานี้จะถูกส่งต่อไปยังจานเพาะเชื้อที่อยู่ภายในระบบ โดยวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถเก็บตัวอย่างและกำหนดค่ามาตรฐานได้จากปริมาตรอากาศที่เก็บ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าบนเครื่องมือ

 

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com