“ไดโซเดียม” ในอาหารกึ่งสำเร็จรูปไม่ใช่ผงชูรส

แพทย์ยืนยัน ไดโซเดียม ส่วนประกอบในบะหมี่และโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปไม่ใช่ผงชูรส แต่เป็นวัตถุปรุงแต่งรสอาหารที่ให้รสเข้มข้นกว่าผงชูรสหลายเท่า แต่จัดว่าเป็นโซเดียมชนิดหนึ่ง ต้องควบคุมปริมาณในการบริโภค

 

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ภาควิชาอายุรศาสตร์โรคไต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ "ไดโซเดียม"ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บะหมี่และโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปที่วางขายตามท้องตลาด ซึ่งไม่ใช่ผงชูรสอย่างที่หลายคนเข้าใจ

 

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ ระบุว่า ไดโซเดียมเป็นส่วนประกอบของดีเอ็นเอ ที่อยู่ในเซลล์ของพืชและสัตว์ จึงมีอยู่ในอาหารธรรมชาติและสังเคราะห์ขึ้นมาได้ โดยจะใช้เป็นวัตถุปรุงแต่งรสอาหาร ให้รสเข้มข้นกลมกล่อมกว่าผงชูรสหลายเท่า แต่ก็มีราคาสูง ในอุตสาหกรรมอาหารจึงใช้ในปริมาณน้อย และเป็นทางเลือกในการบริโภคสำหรับผู้ที่แพ้ผงชูรส

 

“ไดโซเดียม ราคาสูงกว่าผงชูรส เหมาะสำหรับคนแพ้ผงชูรส”

 

แม้ผลการวิจัยขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ รองรับว่า ไดโซเดียม มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพน้อยมาก แต่ไดโซเดียม ก็จัดว่าเป็นโซเดียมชนิดหนึ่ง หากบริโภคในปริมาณมากเกินไปก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เป็นต้นเหตุของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไต ได้

 

ดังนั้นการเลือกซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจึงควรสังเกตฉลาก GDA หรือ ฉลากหวาน มัน เค็ม ที่ระบุอยู่หน้าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งแต่ละวัน ไม่ควรบริโภคโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือประมาณมื้อละ 600 มิลลิกรัม หนึ่งวันไม่ควรกินเกลือเกิน 1 ช้อนชา หรือน้ำปลาไม่เกิน 5 ช้อนชา

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaifoodbusiness.com