Plant-based Foods: แนวทางอาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารคือหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิต การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทุกคน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้มีอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายรูปแบบออกมาเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค และหนึ่งในรูปแบบของอาหารเพื่อสุขภาพที่นิยมในปัจจุบัน คือ Plant-based foods ซึ่งคือการรับประทานอาหารที่ส่วนประกอบทุกอย่างมาจากพืช และไม่มีการใช้ส่วนประกอบใดๆ จากสัตว์เลย

 

องค์ประกอบหลักใน Plant-based foods คือ ผัก ผลไม้ พืชหัว ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบหลักของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งเป็นรูปแบบของอาหารเพื่อสุขภาพที่ทั่วโลกยอมรับ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงประโยชน์ขององค์ประกอบแต่ละส่วนใน Plant-based foods

 

ผักและผลไม้
ผักและผลไม้จัดว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารเมื่อเทียบกับพลังงานที่ได้รับ หรือเรียกได้ว่าเป็น Nutrient-densed foods โดยมีทั้งใยอาหาร โฟเลต โพแทสเซียม วิตามินต่างๆ และสารฟลาโวนอยด์ การศึกษาในมนุษย์หลายชิ้นพบว่าการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยผักและผลไม้จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยพบว่ายิ่งรับประทานผักผลไม้มากขึ้นจะยิ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเป็นโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดได้มากขึ้นด้วย

 

ถั่วต่างๆ
ถึงแม้ว่าในอดีตถั่วจะถูกมองว่าเป็นขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันสูง แต่ปัจจุบันภาพลักษณ์ของถั่วต่างๆ เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันที่ดีต่อหัวใจ ผลจากการศึกษาในมนุษย์พบว่าการบริโภคถั่วที่เพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

 

ธัญพืชไม่ขัดสี
ธัญพืช คือ อาหารพื้นฐานของหลายชนชาติ การบริโภคธัญพืชอาจจะอยู่ในรูปของธัญพืชเดิม หรือในรูปของแป้งที่ผ่านกระบวนการบด ซึ่งกระบวนการบดแป้งนอกจากจะทำให้ขนาดเล็กลงแล้ว ยังเป็นการขัดรำที่ผิวนอกของธัญพืชและจมูกของธัญพืชส่วนมากออกไป ส่งผลให้สูญเสียวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร กรดไขมันจำเป็น และสารพฤกษเคมี

 

นอกจากประโยชน์ของ Plant-based foods ในแต่ละองค์ประกอบที่กล่าวมาแล้วนั้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจรูปแบบของ Plant-based foods คือ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในกระบวนการเลี้ยงสัตว์มีการใช้ทรัพยากรอย่างมากเมื่อเทียบกับพืช ดังนั้น Plant-based foods จึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคมีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com