15 แหล่งโปรตีนจากพืช

กระแสมังสวิรัติและวีแกนมาแรงแซงทางโค้ง ดังจะเห็นได้จากจำนวนผู้บริโภคมังสวรัติและวีแกนที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ทั้งในรูปของอาหารการกินและลดข้าวของเครื่องใช้ที่ทำมาจากสัตว์ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากการให้ความสำคัญกับเรื่องสวัสดิภาพสัตว์หรือความเชื่อทางศาสนา การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นอีกต่อไป เพราะปัจจุบันมีอาหารจากพืชมากมาย ทั้งยังมีการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการเข้าไปอีกด้วย

 

ในปี 2559 สถาบันโภชนาการและเบาหวานระบุว่า อาหารมังสวิรัติหรือวีแกนสามารถให้คุณค่าทางโภชนาการตามที่ผู้บริโภคในแต่ละวัยต้องการ ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก ผู้ใหญ่ และแม้แต่หญิงตั้งครรภ์ หรือคุณแม่ในช่วงให้นมลูก อย่างไรก็ตาม การได้รับโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพออาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีส่วนประกอบจากสัตว์เลย พวกเขาต้องวางแผนด้านโภชนาการเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับโปรตีน แคลเซียม เหล็ก และวิตามินบี 12 เพียงพอเช่นเดียวกับคนที่รับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบจากสัตว์

 

15 แหล่งโปรตีนจากพืช
อาหารจากพืชที่เหมาะสมก็เป็นแหล่งของโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่ยอดเยี่ยมได้เช่นกัน ทั้งยังมีแคลอรีน้อยกว่าอาหารจากสัตว์ พืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง ควินัว ถือเป็นแหล่งของโปรตีนที่ครบถ้วน โดยมีกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ ส่วนพืชชนิดอื่นๆ อาจจะไม่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ ดังนั้น ควรบริโภคให้หลากหลาย เรามาดูกันว่าแหล่งของโปรตีนจากพืชมีอะไรกันบ้าง

 

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com