เทรนด์อาหารมังสวิรัติและวีแกน…ทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคแคนาดา

ปัจจุบันในสังคมโลกตะวันตกมีสไตล์การไม่บริโภคเนื้อสัตว์ 2 รูปแบบ คือ กลุ่มที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ (Vegetarian/Veggie) แต่ยังบริโภคผลิตภัณฑ์นมและไข่ และกลุ่มวีแกน (Vegan) ซึ่งเป็นกลุ่มมังสวิรัติที่เคร่งครัดกว่า Vegetarian คือ ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ทุกประเภทและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้ง หรือแม้แต่ยีสต์และน้ำตาลขัดขาวที่จะต้องผ่านกระบวนการใช้กระดูกสัตว์ในการขัดสีน้ำตาล โดยหันมาเน้นบริโภคผัก ผลไม้ ธัญพืช และเมล็ดพืชแบบ 100% สำหรับกลุ่มเจจัดเป็นกลุ่มเจแบบไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน เป็นกลุ่มที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ไข่ นม เนย และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมถึงผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และใบยาสูบ

ในประเทศแคนาดาสินค้าอาหารกลุ่มมังสวิรัติมีโอกาสเติบโตสูงมาก เนื่องจากผลสำรวจโดย Dalhousie University ชี้ให้เห็นว่าเทรนด์การรับประทานอาหารมังสวิรัติของผู้บริโภคในประเทศนั้นกำลังเป็นกระแสหลัก มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยปัจจุบันมีชาวแคนาดาหันมารับประทานมังสวิรัติสูงถึง 3.6 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 15-35 ปี ส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารของแคนาดามีการปรับตัว เพื่อรองรับการเติบโตของเทรนด์ดังกล่าวนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต แคนาดา ได้เปิดเผยข้อมูลด้านเทรนด์อาหารมังสวิรัติในแคนาดาว่า ขณะนี้เกือบทุกซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ภัตตาคาร ส่วนใหญ่มีการแปะป้ายโฆษณาว่ามีเมนูอาหารมังสวิรัติเป็นเมนูพื้นฐานเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติ ให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติได้ง่ายขึ้น และไม่ได้ยากลำบากเหมือนในอดีต ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นแนวโน้มใหม่ที่กำลังเติบโต จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารของไทยในแคนาดาที่จะปรับเปลี่ยนและเพิ่มเมนูอาหารมังสวิรัติเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ และเป็นโอกาสของผู้ผลิตอาหารไทยที่จะพัฒนาสินค้ามังสวิรัติ และส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารไปป้อนความต้องการในตลาดแคนาดา ซึ่งรวมถึงสารทดแทนโปรตีน เช่น โปรตีนเกษตร ถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นต้น

ขอขอบคุณ : www.foodfocusthailand.com